วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

หลัก 3 P //ขั้นตอยนการถ่ายทำภาพยนตร์//

-♚♚♚♚♚-
ขั้นตอนการถ่ายทำภาพยนตร์  
หลัก3P
.................



1. วางแผน (Pre-production)






   
           คือ การเตรียมงานก่อนถ่ายทำ จะมีการประชุมวางแผนงาน พูดคุยกันเรื่องงบประมาณในการทำหนัง และการจัดเตรียมทีมงาน เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ  จัดหาสถานที่ถ่ายทำ หาเสื้อผ้า ฉาก และที่สำคัญ จัดหาดารานักแสดง  ในส่วนนี้ทีมงานก็ต้องแยกเป็นแต่ละฝ่ายเช่น   ฝ่ายกำกับการแสดง    ฝ่ายออกแบบ   ฝ่ายศิลป์   ฝ่ายสวัสดิการ   ผู้จัดการกองถ่าย  ฝ่ายจัดหานักแสดง

⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝

2. การถ่ายทำ (Production)






          คือ ทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อม จะมีทีมงานเข้ามาดูแลรับผิดชอบหลายสิบชีวิตในกองถ่าย  ใครมีหน้าที่ดูแลส่วนไหนก็ต้องทำส่วนนั้นให้ดีที่สุด เช่น ฝ่ายจัดหาอาหาร ก็ต้องมากองถ่ายแต่เช้า เพื่อมาเตรียมอาหารให้ทีมงาน และนักแสดงทุกคนได้ทานกัน  ส่วนฝ่ายแต่งหน้าทำผม ก็ต้องออกแบบทรงผมให้เข้ากับบทบาทของนักแสดง 


⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝⃝

3. ตัดต่อ (Post-production)





          คือ เมื่อมาถึงกระบวนการตัดต่อนี้   จะเริ่มด้วย   การล้างฟิล์มให้สะอาด ต้องทำด้วยความระมัดระวังมาก ห้ามให้ฟิล์มเป็นรอยเด็ดขาด  ต่อมาก็ต้องมาเช็คฟิล์ม  ตามด้วย Telecine   ก็คือการแปลงสัญญาณภาพจากฟิล์มมาเป็นระบบวีดีโอ   ในส่วนของการลำดับภาพ  ก็ต้องเอาภาพมาแยกเป็นซีน  แล้วใส่เสียงให้ตรงกับภาพ แต่บางทีอาจจะมีฟิล์มบางส่วนต้องนำมาใส่เทคนิคพิเศษต่าง ๆ  เมื่อได้ฟิล์มที่แยกเป็นซีนเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องนำฟิล์มมาตัดต่อให้เป็นเรื่องเดียวกัน  ในขั้นตอนนี้คนตัดต่อฟิล์มต้องมีความละเอียดลออเป็นพิเศษ  เพราะถ้าตัดฟิล์มผิดไป หรือตัดเบี้ยวไป ก็หมายถึงความผิดพลาดมหาศาล   คนตัดฟิล์มจึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก   ต่อมาก็เอาฟิล์มมาแต่งสีจากฟิล์มเนคกาทีฟ  ก็มาทำให้เป็นสีจริง



อ้างอิง : https://www.dek-d.com/board/view/888315/







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น